7/07/2011

HYPOALLERGENIC DIET

Sa Monday, July 11 na nataong birthday ko rin is the last part for my counseling before ako uminom ng ARV (anti-retroviral) drugs. Lapit na akong uminom, wala naman akong choice kasi gusto ko pa mabuhay not just for my family now, pero para na rin sa mga taong kagaya ko at sa mga taong maaaring matulad sa akin kapag hindi nag-ingat. Gusto ko talaga ngayong makatulong in the most possible ways na pwede ko magawa. Kung pwede nga lang sana ako na lang yung huling tatamaan ng sakit na to at wala nang bagong cases kasi aware na lahat ng mga tao about it. Sana nga magawa ko para naman may magawa akong maganda bago man lang bawiin ni Lord ang buhay ko.

Balik tayo sa topic, sabi ni doc, for 1 to 2 months na pag-inom ko ng ARV, iilan lang pala ang pwede ko kainin kaya ngayon talaga, kinakain ko lahat ng gusto ko kainin. Ginagawa daw yun para madistinguish yung allergy sa gamot at sa pagkain. Maaari kasing may mga rashes ako pero sa food ko pala nakuha at hindi sa gamot kaya for 2 months, diet muna. Dalawang buwan na daw pinakamatagal. Binigyan nya ko ng papel wherein nakalagay dun yung mga foods that causes allergy: chicken and eggs, mayonaise, *seafoods; shrimps, squid, oyster, mussels, * certain kinds of fishes like; tambakol, tulingan, tuna, galunggong, dilis, tinapa, sardines, *certain kinds of fruits like; starwberries,citrus fruits like lemon, orange, pomelo, grapefruit, pineapple, mango, mongo, sayote, *pork in processed form like; chinese ham, salami, sausages, *milk and milk products; ice cream, cheese, yogurt, *nuts; peanuts and peanut butter, almond nuts, walnuts, *chocolate bars/ chocolate cakes and other types of cakes, brownies, *cereals like wheat bread, oatmeal, *yeast-cointaining products like beers and some wines.

So ayun, syempre naman susundin ko kesa naman mapahamak ako.  Sana lang hindi ako pumayat para okay sa alright pa rin. End.

No comments:

Post a Comment